Ăn chay ngày nay đang rất phổ biến, tuy nhiên, nhiều bà nội trợ vẫn e ngại nấu món chay tại nhà do không quen. Hãy tham khảo những bí quyết nấu món chay vừa ngon miệng vừa đảm bảo dưỡng chất sau đây để trổ tài.

1. Lựa chọn nguyên liệu

– Trong các bữa ăn chay, do nguyên liệu thường thiếu nhóm thực phẩm từ động vật nên để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, cần phối hợp nhiều loại thực phẩm khi chế biến. Nấu nước dùng cần vài loại củ như cà rốt, sắn, su su, mía lau, củ cải muối, lê ngon hơn là chỉ dùng một loại. Món xào cần nấm, đậu, vài thứ rau hoặc củ.

– Vị ngọt thịt đem lại cảm giác ngon miệng và giúp món ăn thêm đậm đà. Vì vậy, hãy lựa chọn nhiều thực phẩm thay thế thịt để món chay không nhạt nhẽo. Vị ngọt thịt có nhiều trong măng tây, cà chua, tảo biển, đậu, bắp và hành tây.

– Ngoài ra, khi nêm nếm món chay nên sử dụng gia vị có liều lượng vừa phải, không quá gắt, nhất là các vị cay và chua.

2. Gia vị và nêm nếm

Đối với món chay, gia vị tạo vị như muối, đường, nước tương, hạt nêm… chỉ là phần nền cho món ăn, nếu chỉ sử dụng những loại gia vị này thì món ăn rất đơn điệu. Vì vậy, cần sử dụng thêm gia vị tạo mùi và tạo màu để món ăn thêm đặc sắc.
– Ngoài ra, khi nêm nếm món chay nên sử dụng gia vị có liều lượng vừa phải, không quá gắt, nhất là các vị cay và chua.

3. Cách nấu

– Ướp thực phẩm: có thể ướp gia vị để món ăn thêm đậm đà, nhưng thời gian ướp không quá lâu, thực phẩm dễ bị “ê” và giảm mất độ tươi ngon.

– Tránh nấu quá chín: trong món chay thường sử dụng rau củ quả là chính nên để đảm bảo vitamin và khoáng chất trong rau củ không bị hao hụt nhiều, cần nấu thức ăn vừa chín tới, nhất là các món rau xào.

– Sử dụng ít béo: chất béo nhiều không những làm mất cân đối về dinh dưỡng, mà còn làm thực phẩm mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

– Canh lửa: không nấu thức ăn quá lâu trên lửa quá lớn; với những món hầm, kho, sau khi sôi, nhanh chóng hạ lửa để thức ăn được chín đều và không bị khô.