công việc của một quản lý nhà hàng khách sạn

Trong thời buổi kinh doanh hiện nay, các nhà hàng, khách sạn luôn phải cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực về đầu quân. Tại sao họ lại phải tốn nhiều công sức như vậy? Đó là vì trong ngành này, có những nhà quản lý giỏi đồng nghĩa với việc bạn đã đi được hơn nửa chặng đường để đạt đến thành công.

Dưới đây là công việc quản lý nhà hàng khách sạn cần biết và thực hiện

  1. Xây dựng hệ thống quản lý cho nhà hàng khách sạn

  • Xây dựng các quy trình, quy định, hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng cho nhà hàng khách sạn.
  • Xây dựng các tiêu chuẩn về chất lượng món ăn, thức uống, phục vụ, vệ sinh…cho nhà hàng khách sạn.
  • Tổ chức thực hiện theo các quy trình đã xây dựng trước đó. Hướng dẫn nghiệp vụ đã ban hành.
  • Giám sát việc thực hiện các quy trình, tổ chức cải tiến các quy trình đó.
  1. Kinh doanh và tiếp thị

  • Triển khai, kiểm tra việc sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu trong nhà hàng khách sạn.
  • Đại diện cho nhà hàng khách sạn trong việc giải quyết tất cả mối quan hệ với các cơ quan nhà nước, các tổ chức liên quan đến nhà hàng khách sạn.
  • Phối hợp với phòng kinh doanh tiếp thị xây dựng kế hoạch marketing và bán hàng, sản phẩm, dịch vụ,… cho nhà hàng khách sạn và tổ chức theo kế hoạch đã được Giám đốc điều hành duyệt.
  • Tổ chức các hoạt động khuyến mãi theo kế hoạch đã được duyệt.
  • Trực tiếp ký hợp đồng với khách hàng sử dụng dịch vụ và tổ chức thực hiện.
  • Chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng cho nhà hàng khách sạn.
  • Tổ chức hệ thống đánh giá về khách hàng (các nhu cầu của khách, khếu nại, sự thoả mãn) theo quy định của công ty và chuyển các thông tin về khách hàng cho phòng kinh doanh tiếp thị.
  • Theo dõi khách hàng VIP, khách hàng thân thiết của nhà hàng khách sạn và trực tiếp gặp gỡ thăm hỏi khách hàng đột xuất và định kỳ.
  • Trực tiếp giải quyết khiếu nại của khách.
  1. Quản lý tài chính

  • Đại diện nhà hàng ký kết hợp đồng với nhà cung cấp theo thẩm quyền được phân công.
  • Nhận báo cáo thu chi hàng ngày từ các bộ phận và tổ chức theo dõi giám sát các báo cáo đó.
  • Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu về doanh số và lợi nhuận được giao.
  • Thực hiện các báo cáo thống kê về tài chính được giao.
  1. Quản lý nhân sự, hành chính

  • Xây dựng bộ máy nhân sự đảm bảo các yêu cầu được giao.
  • Lập kế hoạch phân tích nhu cầu nhân sự và thông qua Giám đốc điều hành duyệt.
  • Tổ chức việc đào tạo, phân công công việc, đánh giá nhân sự.
  • Tổ chức triển khai, giám sát thực hiện chính sách nhân sự, nội quy của công ty.
  • Phát triển đào tạo đội ngũ kế cận cho bộ khung quản lý của nhà hàng.
  • Đảm bảo công tác an ninh trong nhà hàng đạt hiệu quả cao.
  1. Quản lý tài sản, hàng hoá

  • Theo dõi và điều chỉnh định mức sử dụng, định mức tồn kho tối thiểu.
  • Theo dõi việc mua hàng hoá theo định mức tồn kho tối thiểu.
  • Theo dõi việc sử dụng tài sản, máy móc định kỳ hàng tháng.
  • Tổ chức việc sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành các loại máy móc thiết bị trong nhà hàng.
  • Chịu trách nhiệm về việc đổi mới trang thiết bị, tài sản của các bộ phận trong nhà hàng.
  1. Điều hành hoạt động kinh doanh

  • Sắp xếp, điều động nhân viên thực hiện công việc
  • Xây dựng các kế hoạch hoạt động năm, quý, tháng, tuần cho nhà hàng.
  • Tổ chức các buổi họp đầu ca để phổ biến, truyền đạt thông tin cho nhân viên.
  • Giải quyết các sự việc phát sinh thuộc thẩm quyền.
  • Xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện, giám sát việc thực hiện của nhân viên.
  • Chuẩn bị các báo cáo cho Giám đốc điều hành, Hội đồng quản trị theo quy định.

Bên cạnh những công việc trên, người quản lý nhà hàng khách sạn cũng cần phải tham gia các buổi tập huấn, các khóa học quản lý nhà hàng khách sạn do nhà hàng khách sạn tổ chức để bổ sung thêm về kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ quản lý của mình.